TĐCTT - Quĩ Truyền Giáo 2023: Tình hình thảm thương
của bộ tộc nạn nhân Tigray ở nước Ethiopia phía đông trung Phi

"Các con là những chứng nhân về những điều ấy" (Luca 24:48)

Quí TĐCTT chí thiết của em trong Năm Hiệp thông Tham gia Truyền giáo 2023,

Trong email cách đây 2 hôm, Thứ Hai 28/8/2023, Lễ Thánh Âu Cơ Tinh, vị Thánh Giáo phụ Giám mục người Phi Châu từ thế kỷ thứĩ của Kitô giáo, 

em đã gửi đến quí AC những lời phát động đóng góp gây quĩ Truyền Giáo năm 2023 của chúng ta, tập trung vào Phi Châu, 

với những hình ảnh kèm theo ở khu vực truyền giáo của Cha Trịnh Kinh Luân, SDB ở Nam Ethiopia, những hình ảnh liên quan đến tình hình vẫn còn đang tiếp diễn cho tới nay.

Xin mời quí AC hãy đọc những gì liên quan ấy được vị linh mục thừa sai Việt Nam Dòng Don Bosco này diễn tả hết sức thảm họa và thảm thương qua email ngài gửi em ngày 21/8/2023 sau đây:                                                                          

Tu hội Salêdiêng Don Bosco đã hiện diện tại vùng Tigray ở Mekelle, Adigrat, Adwa và Shire gần 50 năm. Đặc biệt, trường cao đẳng kỹ thuật Don Bosco Adwa, do các Salêdiêng Don Bosco (SDB) điều hành, được thành lập năm 1991 và đã cung cấp đào tạo nghề cho giới trẻ tại Tigray. Trong suốt cuộc khủng hoảng, các cha, các thầy Don Bosco vẫn ở lại khu vực, ngay cả khi các tổ chức khác rời đi, và đã đồng hành cùng cộng đồng địa phương với tất cả con tim và tấm lòng của những nhà truyền giáo.

Sự hiện diện của các anh em Don Bosco ở Adwa là một Phúc lành cho những người dân và trẻ em vô tội tại đây. Ngay cả khi các nguồn lực khan hiếm, Cộng đoàn Don Bosco Adwa đã cố gắng hết sức để cung cấp các viện trợ nhu yếu phẩm và thực phẩm cho người dân tại đây với sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế chẳng hạn như xưởng bánh mì với mỗi ngày cung cấp cho khoảng 5000 ổ bánh mì, trung tâm nuôi dưỡng các trẻ em suy dinh dưỡng mỗi ngày có khoảng 2000 đến 2500 trẻ em và bà mẹ đến nhận cháo, thuê một căn hộ để chăm sóc cho một số phụ nữ đã bị lạm dụng bởi các tay lính trong cuộc chiến tranh, cung cấp nước cho người dân địa phương và các trung tâm tị nạn v.v…. hiện nay em đang làm quản lý cộng đoàn và là hiệu trưởng của trường kỹ thuật tại Don Bosco Adwa-Tigray – Ethiopia. Con số người tị nạn lên đến hơn 150,000 người.

Kính thưa anh, bản thân em rất mong muốn anh và các bác trong nhóm TĐCTT đến thăm và giúp đỡ cho người dân chúng em tại Ethiopia vào năm 2024. Nhưng trước hết em muốn chia sẻ về tình hình chính trị bên đó để anh có thể hình dung, suy nghĩ và quyết định nhé.

Với hơn 110 triệu dân, Ethiopia là quốc gia lớn thứ hai ở châu Phi sau Nigeria. Hơn 84 nhóm dân tộc sống ở Ethiopia, với nhiều ngôn ngữ. Việc các lực lượng liên bang và nước ngoài bắt đầu tuyên chiến với Tigray vào ngày 4 tháng 11 năm 2020 đã dẫn đến sự tàn phá cuộc sống con người, toàn bộ hệ thống kinh tế, cơ sở hạ tầng, khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng và tình trạng di dân trên diện rộng trong toàn khu vực Tigray, phía bắc Ethiopia.

Đặc biệt trong 2022, cuộc chiến tranh diệt chủng ở Tigray đã tạo ra những tổn thương trong toàn xã hội, đặc biệt là các em nhỏ. Đã có bắn phá, nổ súng, và một số người đã quan sát thấy những vụ giết thường dân vô tội và hãm hiếp các thành viên gia đình bởi các băng đảng của lực lượng xâm lược. Các cuộc tấn công toàn diện đã được diễn ra bằng các máy bay không người lái, máy bay chiến đấu, các trận đánh phá xảy ra bừa bãi vào các khu vực dân cư, khu chợ, các cơ sở y tế và giáo dục, v.v. đã hủy hoại cuộc sống của người dân vô tội tại đây. Thật đau đớn và bàng hoàng khi chứng kiến những hành động tàn phá vào dân thường vô tội, đặc biệt kinh khủng hơn nữa là tất cả các hoạt động cứu trợ nhân đạo đã bị dừng lại trong toàn bộ khu vực Tigray.

Bên cạnh đó, các trường học đã bị đóng cửa trong hơn ba năm, các em học sinh, sinh viên đã không thể đến trường. Tài sản của người dân thì bị cướp hoặc bị đốt phá; các trường học và bệnh viện bị phá hủy. Khu vực Tigray hoàn toàn bị phong tỏa trên thực tế, do đó tất cả các dịch vụ như:

- Điện,

- Điện thoại,

- Internet,

- Thuốc

- Dịch vụ ngân hàng,

- Nhiên liệu và vận chuyển

- Bao gồm các hỗ trợ nhân đạo bị chặn

Các tuyến giao thông bị tắc nghẽn, thiếu nguồn cung cấp thực phẩm, các khu chợ và cửa hàng đóng cửa đã góp phần gây ra nạn đói trong khu vực. Trong nhiều tháng, hầu hết các thị trấn ở vùng Tigray đều khó tiếp cận hoặc không thể tiếp cận. Kể từ tháng 1 năm 2023, việc tiếp cận khu vực này đã được mở lại, nhưng vẫn tiếp tục phải vật lộn với tình trạng mất an ninh, vấn đề thiếu lương thực và suy dinh dưỡng ở mức độ cao.

Thưa anh Tĩnh, chúng em đã trải qua hơn 2 năm chiến tranh bộ tộc hay cách khác em có thể nói là cuộc chiến tranh diệt chủng. Chính quyền đất nước muốn xóa sổ người dân của bộ tộc nơi em đang phục vụ. Và tình hình chính trị của đất nước Ethiopia đến lúc này vẫn chưa ổn định, các cuộc tấn công vô các bộ tộc khác vẫn đang diễn ra tại đây. Vì thế mà em không biết tình hình sẽ như thế nào trong tương lai.

Tạ ơn LTXC đã tiếp tục ở với chung dân nước Ethiopia nói chung và bộ tộc ở Vùng Tigray qua sự hiện diện và phục vụ của quí tu sĩ thừa sai Dòng Don Bosco, trong đó có Cha Trịnh Kinh Luân, SDB.

Cùng với việc đóng góp vật chất của từng người trong nhóm, chúng ta hãy hiệp thông cầu nguyện cho dân nước Ethiopia, cho các nhà cầm quyền, nhất là cho bộ tộc nạn nhân chiến cuộc ở Tigray nhé.

Xin Chúa Kitô tiếp tục “động lòng thương” (Lc 10:33; Mt 14:14) nơi tâm hồn TĐCTT chúng ta, 

để LTXC luôn là “dầu và rượu” băng bó một nhân loại “đầy những thương tích” (ĐTC Phanxicô), 

và càng tăng bội sự sống thần linh cho một thế giới cần đến LTXC biết bao” (ĐTC GP II) trong thời điểm TX.


em tĩnh


Thiên Chúa là Tình Yêu